bestlama33
Member
Động cơ máy dầu, máy xăng hay Hybrid đều có những ưu, nhược điểm riêng phù hợp với từng phong cách lái và nhu cầu của người sử dụng. Nếu bạn còn đang phân vân chưa biết lựa chọn mua xe như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất.
Toyota Corolla Cross HV sử dụng động cơ Hybrid được phân phối chính hãng tại Việt Nam
So sánh nguyên lý hoạt động của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Điểm tạo nên sự khác biệt của 3 loại xe chính là động cơ ô tô – thiết bị đóng vai trò chuyển hóa các dạng năng lượng thành động năng giúp cơ cấu chuyển động. Mỗi loại động cơ: diesel – xăng – hybrid đều có đặc điểm khác nhau về bộ chế hòa khí, thiết kế, số xylanh, nhiên liệu sử dụng, tốc độ động cơ, nguyên lý và chu trình hoạt động.
Động cơ máy xăng là một trong những động cơ phổ biến nhất hiện nay. Động cơ sử dụng xăng là nguyên liệu chính để hoạt động, hỗn hợp khí và xăng tạo nên áp suất nén được bugi đốt cháy để tạo ra tia lửa điện. Từ đây sinh ra lượng lớn nhiệt giúp piston di chuyển, tạo ra sự quay của trục khủy truyền tới hộp số làm bánh xe lăn.
Động cơ xăng trên Suzuki XL7
Ngược lại, động cơ máy dầu sử dụng nguyên liệu chính là dầu được phun vào buồng cháy ở giai đoạn chuyển giao giữa kỳ nén và kỳ cháy – giãn nở. Không cần bugi, không khí nén sẽ tự cháy khi áp suất ở mức cao.
Động cơ xăng có gia tốc tốt hơn động cơ diesel vì đạt số vòng tua cao trong khoảng thời gian ngắn và công suất lớn. Tuy nhiên, động cơ diesel lại có ưu điểm với momen xoắn cao giúp tăng sức khéo cho động cơ ngay cả khi số vòng tua máy thấp hơn. Hầu như các nhà sản xuất đều sử dụng động cơ 4 thì để đảm bảo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của khí thải.
Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa hai loại động cơ này, Anh/Chị có thể tham khảo thêm tại đây:
Khác biệt hoàn toàn với động cơ đốt trong như xăng hoặc dầu, xe sở hữu động cơ hybrid còn gọi là xe lai vì chúng kết hợp 2 động cơ cùng lúc: động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ điện tạo ra động năng bằng năng lượng điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, điện được lưu trữ trong máy nổ và lấy ra sử dụng liên tục. Xe hybrid được phân thành 2 loại chính là hybrid tiêu chuẩn – sử dụng phanh xe dự trữ điện và hybrid plugin – cắm điện sạc.
So với động cơ đốt trong chỉ đạt mô men xoắn cao ở tốc độ lớn, động cơ hybrid tạo ra mô men xoắn ngay khi hoạt động ổn định và thời gian để tốc độ đạt 100km/h ngắn nhất trong 3 động cơ. Hiệu suất của động cơ điện lên đến 90% do hầu như không sinh ra nhiệt và khối lượng kích thước nhỏ hơn nhiều so với 2 loại động cơ trên.
Động cơ hybrid trên Toyota Corolla Cross
Theo nghiên cứu, động cơ hybrid ít gặp trục trặc hơn so với động cơ xăng và động cơ dầu khi làm khảo sát đối với 47.013 khách hàng. Các số liệu cho thấy, các lỗi mà xe động cơ hybrid gặp phải chỉ ở mức trung bình và ít nghiêm trọng hơn, bởi vậy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để sửa chữa.
So sánh giá cả của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Trong 3 loại động cơ, xe ô tô sử dụng hybrid có giá thành cao nhất vì thiết kế động cơ phức tạp, tích hợp công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe hybrid phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam, cũng là chiếc xe hybrid phân khúc bình dân đầu tiên xuất hiện là Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV với giá niêm yết là hơn 910 triệu, cao hơn 90 - 100 triệu so với những phiên bản xe sử dụng động cơ xăng cùng loại.
Đứng ở vị trí thứ 2 là mẫu xe ô tô sử dụng động cơ dầu diesel bởi điểm đặc biệt trong hệ thống cơ cấu và các chi tiết máy. Các bộ phận bên trong động cơ được chế tạo tỉ mỉ, phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao nên giá thành máy dầu luôn “nhỉnh” hơn so với máy xăng.
Giá bán của Hyundai SantaFe máy dầu cao hơn 100 triệu so với bản máy xăng
So sánh tiêu hao nhiên liệu và thân thiện môi trường của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ máy dầu thấp hơn động cơ xăng và hiệu suất cao hơn gấp 1.5 lần. Bên cạnh đó, dầu diesel rẻ hơn chịu được tải tốt hơn nên là sự lựa chọn của nhiều người yêu cầu di chuyển nhiều. Tuy nhiên, động cơ xăng có khối lượng nhẹ hơn ở cùng công suất, giá thành chế tạo rẻ hơn dẫn đến giá thành chung ít hơn và tốc độ động cơ nhanh hơn diesel cho thấy nhiều ưu điểm để người dùng lựa chọn với nhu cầu cá nhân.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, đứng đầu là động cơ hybrid, tiếp đến là động cơ máy dầu diesel và cuối cùng là động cơ máy xăng. Đặc biệt khi lái xe quanh khu vực quận huyện hoặc trong thành phố thì động cơ hybrid phát huy được tối đa ưu điểm.
Nếu có cơ hội trải nghiệm, bạn cũng có thể tự mình kiểm chứng mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách dưới đây:
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu khi hàng loạt những hiện tượng bất thường từ thiên nhiên xảy đến, ứng dụng động cơ hybrid là một trong những bước tiến lớn để làm giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, đặc biệt là tại những khu đô thị lớn.
Mức tiêu hao nhiên liệu trên Corolla Cross 1.8HV máy hybrid và Corolla Cross 1.8G máy xăng
Nếu xe được sạc đầy đủ năng lượng, động cơ hybrid hầu như không sử dụng quá trình đốt cháy nên khí ra môi trường rất ít. Bởi vậy, xe hybrid được dự báo sẽ là sự thay đổi của hầu hết các hãng sản xuất xe ô tô để bắt kịp với thời đại. Theo nghiên cứu, xe sử dụng động cơ hybrid chạy xăng thải ra ít hơn khoang 24% so với xăng hoặc dầu diesel
Ngược lại, tình trạng khói bụi tại những nơi đông dân cư xảy ra là do khí thải từ động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ diesel xả nhiều khói bụi nhất, gây mùi khó chịu và ô nhiễm không khí nặng. Bởi vậy, ngày càng ít động cơ diesel được sản xuất, một số thương hiệu đã thông báo loại bỏ hoàn toàn động cơ diesel trong kế hoạch sản xuất sắp tới. Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng thủ tục đăng kiểm đối với những xe ô tô sử dụng động cơ diesel không đáp ứng được mức khí thải theo quy định.
Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là dầu diesel bẩn hơn xăng. Khí thải của dầu diesel chứa nhiều khí NO và NO2 vô cùng độc hại, từng dẫn đến nhiều ca tử vong trên thế giới. Tuy rằng động cơ diesel có nhiều cải tiến để trở nên sạch hơn nhưng lượng khí NO và NO2 vẫn gấp 8,4 lần so với ô tô chạy xăng.
So sánh bảo dưỡng và bảo trì đối với động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Đối với động cơ đốt trong, động cơ diesel yêu cầu nhiều tiền bạc, thời gian và công sức nhất trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì. Vì tỉ số nén động cơ diesel cao hơn nên yêu cầu các chi tiết máy được thiết kế tỉ mỉ và có độ chính xác cao. Điều này dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn bởi cần có máy chuyên dụng và thợ có chuyên môn can thiệp.
Chi phí bảo trì của động cơ điện so với động cơ đốt trong là thấp nhất, chủ yếu tập trung vào pin vì xe điện sử dụng pin Lithium-ion. Công nghệ Lithium-ion chỉ giữ năng lượng ở mức độ nhất định và suy giảm dần nên cần sạc lại.
Mời bạn tham khảo thêm:
Toyota Corolla Cross HV sử dụng động cơ Hybrid được phân phối chính hãng tại Việt Nam
So sánh nguyên lý hoạt động của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Điểm tạo nên sự khác biệt của 3 loại xe chính là động cơ ô tô – thiết bị đóng vai trò chuyển hóa các dạng năng lượng thành động năng giúp cơ cấu chuyển động. Mỗi loại động cơ: diesel – xăng – hybrid đều có đặc điểm khác nhau về bộ chế hòa khí, thiết kế, số xylanh, nhiên liệu sử dụng, tốc độ động cơ, nguyên lý và chu trình hoạt động.
Động cơ máy xăng là một trong những động cơ phổ biến nhất hiện nay. Động cơ sử dụng xăng là nguyên liệu chính để hoạt động, hỗn hợp khí và xăng tạo nên áp suất nén được bugi đốt cháy để tạo ra tia lửa điện. Từ đây sinh ra lượng lớn nhiệt giúp piston di chuyển, tạo ra sự quay của trục khủy truyền tới hộp số làm bánh xe lăn.
Động cơ xăng trên Suzuki XL7
Ngược lại, động cơ máy dầu sử dụng nguyên liệu chính là dầu được phun vào buồng cháy ở giai đoạn chuyển giao giữa kỳ nén và kỳ cháy – giãn nở. Không cần bugi, không khí nén sẽ tự cháy khi áp suất ở mức cao.
Động cơ xăng có gia tốc tốt hơn động cơ diesel vì đạt số vòng tua cao trong khoảng thời gian ngắn và công suất lớn. Tuy nhiên, động cơ diesel lại có ưu điểm với momen xoắn cao giúp tăng sức khéo cho động cơ ngay cả khi số vòng tua máy thấp hơn. Hầu như các nhà sản xuất đều sử dụng động cơ 4 thì để đảm bảo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của khí thải.
Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa hai loại động cơ này, Anh/Chị có thể tham khảo thêm tại đây:
Động cơ dầu trên Ford Ranger
Khác biệt hoàn toàn với động cơ đốt trong như xăng hoặc dầu, xe sở hữu động cơ hybrid còn gọi là xe lai vì chúng kết hợp 2 động cơ cùng lúc: động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ điện tạo ra động năng bằng năng lượng điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, điện được lưu trữ trong máy nổ và lấy ra sử dụng liên tục. Xe hybrid được phân thành 2 loại chính là hybrid tiêu chuẩn – sử dụng phanh xe dự trữ điện và hybrid plugin – cắm điện sạc.
So với động cơ đốt trong chỉ đạt mô men xoắn cao ở tốc độ lớn, động cơ hybrid tạo ra mô men xoắn ngay khi hoạt động ổn định và thời gian để tốc độ đạt 100km/h ngắn nhất trong 3 động cơ. Hiệu suất của động cơ điện lên đến 90% do hầu như không sinh ra nhiệt và khối lượng kích thước nhỏ hơn nhiều so với 2 loại động cơ trên.
Động cơ hybrid trên Toyota Corolla Cross
Theo nghiên cứu, động cơ hybrid ít gặp trục trặc hơn so với động cơ xăng và động cơ dầu khi làm khảo sát đối với 47.013 khách hàng. Các số liệu cho thấy, các lỗi mà xe động cơ hybrid gặp phải chỉ ở mức trung bình và ít nghiêm trọng hơn, bởi vậy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để sửa chữa.
So sánh giá cả của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Trong 3 loại động cơ, xe ô tô sử dụng hybrid có giá thành cao nhất vì thiết kế động cơ phức tạp, tích hợp công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe hybrid phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam, cũng là chiếc xe hybrid phân khúc bình dân đầu tiên xuất hiện là Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV với giá niêm yết là hơn 910 triệu, cao hơn 90 - 100 triệu so với những phiên bản xe sử dụng động cơ xăng cùng loại.
Đứng ở vị trí thứ 2 là mẫu xe ô tô sử dụng động cơ dầu diesel bởi điểm đặc biệt trong hệ thống cơ cấu và các chi tiết máy. Các bộ phận bên trong động cơ được chế tạo tỉ mỉ, phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao nên giá thành máy dầu luôn “nhỉnh” hơn so với máy xăng.
Giá bán của Hyundai SantaFe máy dầu cao hơn 100 triệu so với bản máy xăng
So sánh tiêu hao nhiên liệu và thân thiện môi trường của động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ máy dầu thấp hơn động cơ xăng và hiệu suất cao hơn gấp 1.5 lần. Bên cạnh đó, dầu diesel rẻ hơn chịu được tải tốt hơn nên là sự lựa chọn của nhiều người yêu cầu di chuyển nhiều. Tuy nhiên, động cơ xăng có khối lượng nhẹ hơn ở cùng công suất, giá thành chế tạo rẻ hơn dẫn đến giá thành chung ít hơn và tốc độ động cơ nhanh hơn diesel cho thấy nhiều ưu điểm để người dùng lựa chọn với nhu cầu cá nhân.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, đứng đầu là động cơ hybrid, tiếp đến là động cơ máy dầu diesel và cuối cùng là động cơ máy xăng. Đặc biệt khi lái xe quanh khu vực quận huyện hoặc trong thành phố thì động cơ hybrid phát huy được tối đa ưu điểm.
Nếu có cơ hội trải nghiệm, bạn cũng có thể tự mình kiểm chứng mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách dưới đây:
Xe động cơ hybrid là loại tiết kiệm nhiên liệu nhất là nhờ sử dụng năng lượng từ bình ắc quy HV có khả năng cung cấp năng lượng ở cả 4 chế độ: chế độ bắt đầu khởi hành, chế độ tăng tốc, chế độ di chuyển trên đường thông thường và chế độ giảm tốc.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu khi hàng loạt những hiện tượng bất thường từ thiên nhiên xảy đến, ứng dụng động cơ hybrid là một trong những bước tiến lớn để làm giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, đặc biệt là tại những khu đô thị lớn.
Mức tiêu hao nhiên liệu trên Corolla Cross 1.8HV máy hybrid và Corolla Cross 1.8G máy xăng
Nếu xe được sạc đầy đủ năng lượng, động cơ hybrid hầu như không sử dụng quá trình đốt cháy nên khí ra môi trường rất ít. Bởi vậy, xe hybrid được dự báo sẽ là sự thay đổi của hầu hết các hãng sản xuất xe ô tô để bắt kịp với thời đại. Theo nghiên cứu, xe sử dụng động cơ hybrid chạy xăng thải ra ít hơn khoang 24% so với xăng hoặc dầu diesel
Ngược lại, tình trạng khói bụi tại những nơi đông dân cư xảy ra là do khí thải từ động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ diesel xả nhiều khói bụi nhất, gây mùi khó chịu và ô nhiễm không khí nặng. Bởi vậy, ngày càng ít động cơ diesel được sản xuất, một số thương hiệu đã thông báo loại bỏ hoàn toàn động cơ diesel trong kế hoạch sản xuất sắp tới. Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng thủ tục đăng kiểm đối với những xe ô tô sử dụng động cơ diesel không đáp ứng được mức khí thải theo quy định.
Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là dầu diesel bẩn hơn xăng. Khí thải của dầu diesel chứa nhiều khí NO và NO2 vô cùng độc hại, từng dẫn đến nhiều ca tử vong trên thế giới. Tuy rằng động cơ diesel có nhiều cải tiến để trở nên sạch hơn nhưng lượng khí NO và NO2 vẫn gấp 8,4 lần so với ô tô chạy xăng.
So sánh bảo dưỡng và bảo trì đối với động cơ máy xăng, máy dầu và hybrid
Đối với động cơ đốt trong, động cơ diesel yêu cầu nhiều tiền bạc, thời gian và công sức nhất trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì. Vì tỉ số nén động cơ diesel cao hơn nên yêu cầu các chi tiết máy được thiết kế tỉ mỉ và có độ chính xác cao. Điều này dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn bởi cần có máy chuyên dụng và thợ có chuyên môn can thiệp.
Chi phí bảo trì của động cơ điện so với động cơ đốt trong là thấp nhất, chủ yếu tập trung vào pin vì xe điện sử dụng pin Lithium-ion. Công nghệ Lithium-ion chỉ giữ năng lượng ở mức độ nhất định và suy giảm dần nên cần sạc lại.
Mời bạn tham khảo thêm: