Đánh giá xe KIA Morning 2021: thiết kế thể thao, thêm trang bị, giá cao

duyenduong

New member
Tham gia
16/7/21
Bài viết
15
Điểm
1
Giá: 439 triệu

TỔNG QUAN
1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI

KIA Morning là mẫu xe hatchback hạng A xuất hiện khá sớm tại Việt Nam, từ khoảng năm 2008. Chính vì vậy, dòng xe này đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người sở hữu ô tô, đặc biệt là những người mua xe lần đầu. Kiểu dáng đẹp, nhỏ gọn dễ luồn lách và giá bán hợp lý là những ưu điểm giúp KIA Morning ghi điểm trong mắt khách hàng. Trong đó, thế hệ thứ 2 của KIA Morning nhiều năm liền có doanh số cao nhất phân khúc, dao động từ 8.000 - 9.000 xe/năm.

KIA Morning 2021
Xem thêm: So sánh Hyundai i10 và Kia Morning cho gia đình trẻ
Xem thêm:
Đánh giá Hyundai i10 2021: Đã đến lúc cần thay đổi
2. NGOẠI THẤT - KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ
Kích thước tổng thể của KIA Morning 2021 theo chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.485 (mm). So với bản cũ, xe thấp hơn 5 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.400 mm, tăng 15 mm. Do đó, khoảng để chân của xe sẽ rộng hơn, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai. So cùng phân khúc, trục cơ sở của KIA Morning 2021 dài hơn VinFast Fadil (2.385 mm) và ngắn hơn Hyundai i10 (2.425 mm).

KIA Morning 2021 có thiết kế ngoại thất cá tính, hầm hố hơn
Thiết kế của KIA Morning 2021 là một bước lột xác hoàn toàn mới. Mẫu xe Hàn Quốc mang ngôn ngữ mới hầm hố, thể thao và cực kì cá tính. Đây cũng chính là cách KIA chọn ra khách hàng riêng cho mình, những người khác biệt với số đông.
ĐẦU XE
Đầu xe KIA Morning 2021 chia sẻ lối thiết kế với các mẫu xe KIA Cerato, KIA Sorento hay KIA Seltos. Điểm nhận diện thương hiệu là lưới tản nhiệt hình mũi hổ, hoạ tiết quả trám đan xen. Viền dưới của lưới tản nhiệt nối liền với dải LED ban ngày, tạo thành một thể thống nhất. Phần cản trước của phiên bản X-line được ốp thêm phần nhựa xám kết hợp đen làm điểm nhất, bản GT-line khác biệt ở phần hốc gió dọc. Nắp capo có 2 đường gân nhỏ dập nổi vuốt dọc xuống.
Tuy có giá bán cao nhất phân khúc nhưng cả 2 phiên bản KIA Morning 2021 chỉ trang bị đèn pha halogen dạng projector. Khả năng chiếu sáng ở mức trung bình, đủ dùng khi đi nội thành có đèn đường. Với những người thường xuyên đi quốc lộ, chạy đêm thì cần nâng cấp thêm bằng cách thay bóng tăng sáng (xenon, LED) hoặc độ bi (bi-LED, bi Laser). Thiết kế phần đèn pha KIA Morning 2021 tương tự KIA Cerato, gồm 1 bi cầu trung tâm và 4 dải đèn bao quanh.
THÂN XE
Phần thân xe KIA Morning 2021 có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Đầu tiên là vòm bánh xe được làm lồi ra, kết hợp với ốp nhựa đen giúp xe nổi khối, đậm nét hơn. Tiếp đến là phần hông không còn nhiều đường gân dập nổi, thay vào đó là ốp hông đen. Mâm xe dạng đúc, kích thước 15-inch, đa chấu kép chuẩn phong cách thể thao. Phần khung cửa sổ cũng được làm to cho tầm nhìn thoáng hơn từ bên trong.

Viền hốc bánh của KIA Morning 2021 được ốp nhựa đen cứng cáp
Những trang bị còn lại khá quen thuộc gồm gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Phiên bản 2021 có thêm sấy gương, khá tiện lợi khi đi trời mưa. Tay nắm cửa mạ crom, ở cửa lái tích hợp cảm biến mở cửa

Mâm xe KIA Morning 2021 dạng đa chấu kép
ĐUÔI XE
Đuôi xe đẹp nhất là ở cụm đèn hậu với 3 dải LED viền, form đèn to hơn và ôm gọn sang hai bên. Bên trong vẫn dùng bóng halogen. Phần cản dưới được ốp nhựa giả pô đôi, phù hợp với tổng thể ngoại thất. Đuôi lướt gió tích hợp đèn báo phanh trên cao. Ống xả giấu kín dưới gầm xe.



3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN
Tương tự ngoại thất, tổng thể khoang lái của KIA Morning 2021 cũng là một bước lột xác toàn diện. Nhiều người nhận định, khoang lái chính là yếu tố đưa KIA Morning 2021 lên tầm cao mới so với các đối thủ.

Khoang lái KIA Morning 2021 khác biệt so với phần còn lại của phân khúc hạng A
Khu vực taplo thiết kế theo kiểu đối xứng, sử dụng chủ yếu là nhựa và giả da. Chính giữa là màn hình giải trí trung tâm nổi khối duy nhất trong phân khúc. Cửa gió điều hoà hai bên dạng dọc mới lạ, mạ bạc tương tự taplo và tapi cửa. Cột A bố trí gọn gàng, không ảnh hưởng đến tầm quan sát của người lái. Cả hai phiên bản đều sử dụng tông màu đen chủ đạo, kết hợp với viền chỉ khâu cùng màu thân xe.

Cửa gió điều hòa mới của KIA Morning 2021
Vô lăng KIA Morning 2021 dạng 3 chấu, to hơn, bọc da và viền chỉ khâu cùng màu thân xe. So với vô lăng 2 chấu ở bản cũ, vô lăng mới cho cảm giác cầm đầm tay hơn rất nhiều. Các nút bấm tích hợp gồm đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ. Phía sau, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật chuyển từ dạng 2 ống tròn sang dạng analog với 2 vòng tròn, kết hợp với 1 màn TFT hiển thị số km, tình trạng xe...

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Danh sách tiện nghi trên KIA Morning 2021 vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong phố. Một màn hình trung tâm AVN 8 inch, to hơn bản cũ 7inch, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth để gọi điện, nghe nhạc, xem bản đồ. Hệ thống âm thanh ngoài 4 loa cánh có thêm 2 loa treble (bản cũ chỉ 4 loa cánh). Hệ thống điều hoà tự động, tốc độ làm mát vừa phải.

Ở vị trí người lái, xe trang bị nút bấm khởi động start/stop, gương chỉnh điện và kính lái lên xuống 1 chạm. Ngoài ra, có thêm 1 camera lùi hỗ trợ quan sát tốt hơn, đặc biệt là với người mới lái.

Nút bấm khởi động Start/Stop trên KIA Morning 2021

5. CÁC HÀNG GHẾ
Ghế ngồi trên hai phiên bản KIA Morning đều được bọc da hai tông màu khá nổi bật. Hoạ tiết dạng khối in chìm giúp tổng thể hấp dẫn hơn. Hàng ghế đầu chỉnh cơ, nệm và tựa đầu khá dày, phần hông ghế hỗ trợ lưng tốt. Hàng ghế thứ hai đáp ứng vừa đủ cho 2 người lớn chiều cao trung bình 1m65 - m7. Xe có 3 tựa đầu, thiết bệ tỳ tay ở giữa. Với những gia đình có con nhỏ, khu vực này có móc khoá isofix để lắp ghế trẻ em.


Thể tích khoang hành lý của KIA Morning 2021 là 255 lít, đủ chứa 2 vali cỡ nhỏ. Khi đi 2 người và cần thêm không gian để chứa đồ, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế sau và tăng thể tích lên 1.010 lít.

Thể tích khoang hành lý KIA Morning là 255 lít

6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Cả hai phiên bản KIA Morning 2021 vẫn dùng động cơ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhìn chung là sức mạnh này vẫn đủ dùng cho nhu cầu chính di chuyển trong phố, còn nếu đi xa và chử đủ tải thì hơi đuối. Trong phân khúc hatchback hạng A, VinFast Fadil có động cơ khoẻ nhất, dung tích 1.4L 98 mã lực.

Động cơ KIA Morning 2021
Tuy có giá bán cao nhất phân khúc nhưng trang bị an toàn trên KIA Morning 2021 tương đồng với các mẫu xe khác. Xe chỉ có 2 túi khí trước, hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESC và khởi hành ngang dốc HAC.

Nguồn: DanhgiaXe (https://www.danhgiaxe.com/danh-gia/...thiet-ke-the-thao-them-trang-bi-gia-cao-30248)
 
Top