Hướng dẫn sử dụng phần mềm khai báo hải quan CDS Live
Phần mềm CDS Live là phần mềm khai báo hải quan do công ty GOL của chúng tôi thực hiện. Chúng tôi tin rằng, phần mềm này sẽ vô cùng hữu ích và tiện lợi cho bạn trong quá trình thực hiện khai báo hải quan nói riêng cũng như khi cần phải tìm kiếm các thông tin tờ khai xuất nhập khẩu nói chung. Và ngay sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn sử dụng phần mềm khai báo hải quan cho bạn từng bước cụ thể để giúp bạn phần nào hiểu được cách thức sử dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử CDS Live+ của công ty GOL nhé.1. Tải phần mềm CDS Live
Đầu tiên, bạn cần phải tải được phần mềm khai báo hải quan CDS Live vào máy tính cá nhân của mình bằng cách truy cập vào website: cds.vn. Bạn chọn vào mục "Tải về" -> Tải tập tin cài đặt để tải phần mềm về.2. Quy trình khai chứng từ đính kèm
Trong phần mềm Hệ thống quản lý khai báo hải quan - Customs Declaration System (CDS), Version Live+, để có thể tiến hành khai chứng từ đính kèm, bạn thực hiện lần lượt các bước như dưới đây:Trước tiên, trên thanh công cụ, bạn di chuyển chuột đến VNACCS và chọn vào mục “Chứng từ đính kèm tờ khai”. Khi ô cửa sổ hiện ra, bạn tìm chọn “Vận đơn” ở góc trái màn hình và bắt đầu điền các thông tin trong ô cửa sổ này như hình dưới:
Đối với các phần Thông tin khai báo, Tờ khai nhập kinh doanh (IDA) và Vận đơn trên thanh của cửa sổ, bạn thực hiện đầy đủ các thông tin cần thiết như: Chi cục Hải quan tiếp nhận đơn, Thông tin người nhập khẩu, Thông tin tờ khai hải quan (số tờ khai, mã loại hình, ngày đăng ký,...), Thông tin đơn vị xuất nhập khẩu (tên, mã số thuế, địa chỉ...). Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên, bạn thực hiện nhấn nút Lưu ở góc trên bên phải màn hình và chờ xác nhận “Lưu dữ liệu thành công” từ hệ thống.
Nếu sau khi lưu nhưng bạn cần bổ sung, cập nhật hoặc chỉnh sửa đối với một số thông tin nào đó, bạn có thể chọn vào mục Thêm, sửa để tiến hành thao tác này.
Lưu ý, số vận đơn cần điền trong cửa sổ Thông tin vận đơn là số B/L No. được khoanh đỏ trong hình bên dưới của file B/L mà bạn đang sử dụng. Dựa vào các thông tin đã có trong B/L, điền những mục trong ô cửa sổ này, đừng quên gắn kèm tập tin B/L đó để hoàn tất phần Thêm thông tin và Lưu lại nhé.
Cuối cùng, khi tất cả thông tin đã được Lưu lại, bạn có thể chọn Khai báo hải quan và chờ đợi kết quả tại nút Nhận kết quả.
3. Quy trình khai tờ khai nhập
Để tiến hành quy trình khai tờ khai nhập (IDA) trong hệ thống khai báo hải quan của CDS Live+, bạn cần thực hiện những bước sau:Đầu tiên, bạn truy cập vào hệ thống CDS Live+ và thực hiện đăng nhập với tài khoản đăng nhập cùng mã số thuế đã đăng ký trước đó.
Trên thanh công cụ, bạn lần lượt chọn VNACCS → chọn Tờ khai kinh doanh → chọn Tạo mới tờ khai nhập (IDA) và chờ cửa sổ làm việc của IDA hiện lên màn hình chính.
Dựa trên thông tin của Tờ khai nhập khẩu của Hải quan mà bạn đã có sẵn trên máy tính, bạn điền đầy đủ tất cả những thông tin trong cửa sổ Tờ khai nhập khẩu (IDA) của hệ thống. Đối với các thông tin ở mục Thông tin chính, như: Thông tin người nhập khẩu, người ủy thác nhập khẩu (nếu có); Thông tin người xuất khẩu; Số vận đơn; Phương tiện vận chuyển;... bạn cần hoàn thành và nhấn nút Lưu để hệ thống lưu lại các dữ liệu bạn vừa nhập.
Tiếp đến, cũng tại cửa sổ này, bạn chọn mục Thông tin phụ ở góc trái để màn hình hiện ra một cửa sổ mới giống thế này, từ đó và có thể thực hiện bổ sung thêm một số thông tin ở các phần như: Phần ghi chú, Mã văn bản pháp quy khác, Thông tin hóa đơn,... và Lưu lại các dữ liệu này.
Để tiếp tục quy trình, bạn chọn mục Danh sách mặt hàng ở góc màn hình bên trái và chọn Xuất Excel → OK và chờ hệ thống báo “Xuất thành công tập tin Danhsachhangnhap” là tập tin đã được xuất thành công .
Sau khi tập tin đã được xuất về máy tính, bạn mở tập tin cùng với file Phụ lục đã có sẵn trên máy. Đây là một tập tin trống và bạn cần phải thực hiện sao chép thông tin từ Phụ lục sang Danh sách hàng nhập theo chính xác nội dung của từng cột trong tập tin.
Lưu ý sau khi sao chép nội dung, bạn cần thực hiện thay thế “Bộ” sang“Set”, “Cái” sang “PCE” bằng cách nhấn chọn Find and Replace.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện tính toán giá trị cột Trị giá hóa đơn (bằng cột Đơn giá hóa đơn nhân với cột Số lượng), các cột Đơn vị tính của hóa đơn và Mã tiền của hóa đơn đều được điền theo quy ước là USD.
Khi đã hoàn tất quá trình trên, bạn chọn Save → Yes để lưu lại nội dung tập tin.
Quay trở lại hệ thống CDS Live+, bạn chọn vào mục Nhập Excel và chọn tập tin “Danh sách hàng nhập” đã lưu ban nãy để tiến hành upload tập tin lên hệ thống CDS Live+ để từ đó có thể chỉnh sửa cũng như bổ sung thêm các thông tin cần thiết sau khi upload nếu có nhu cầu.
4. Quy trình khai tờ khai xuất khẩu
Để tiến hành quy trình khai tờ khai xuất khẩu (EDA) trong hệ thống khai báo hải quan của CDS Live+, bạn cần thực hiện những bước sau:Thứ nhất, bạn truy cập vào hệ thống CDS Live+ và thực hiện đăng nhập với tài khoản đăng nhập cùng mã số thuế đã đăng ký trước đó.
Trên thanh công cụ, bạn lần lượt chọn VNACCS → chọn Tờ khai kinh doanh → chọn Tạo mới tờ khai xuất (EDA) và chờ cửa sổ làm việc hiện lên trên màn hình chính như hình dưới đây.
Tương tự đối với phần “Quy trình khai tờ khai nhập IDA”, phần “Tạo mới tờ khai xuất (EDA)” này bạn cũng sẽ vào chọn lần lượt các mục Thông tin chính, Thông tin phụ, dựa vào nội dung tờ khai hải quan của mình và thực hiện điền đầy đủ các thông tin vào từng ô cửa sổ này như hình bên dưới.
Tiếp đến, ở góc trái màn hình, bạn chọn Danh sách mặt hàng và thực hiện nhập các nội dung thông tin của những mặt hàng xuất khẩu trong tờ khai hải quan để hoàn thiện quy trình khai tờ khai xuất khẩu EDA (tương tự như quy trình tờ khai xuất khẩu IDA đã nêu ở phần trên).
Trên đây là một số thông tin cũng như hướng dẫn sử dụng phần mềm khai báo điện tử CDS Live của GOL. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như cách sử dụng phần mềm. Nếu có cần thêm bất kỳ thông tin nào về phần mềm CDS Live+ này, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.