Gulf Shipping
New member
Trên thực tế, lĩnh vực hàng hải thường tiềm ẩn rất nhiều các rủi ro không đáng có như thiên tai, cháy nổ,… Và hậu quả của các rủi ro đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải. Do đó, bảo hiểm hàng hải là một biện pháp tối ưu nhất để giảm thiểu các rủi ro. Vậy thì Bảo hiểm hàng hải là gì? Hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế được quy định như thế nào?
Bảo hiểm hàng hóa đường biển (bảo hiểm hàng hải) là một loại bảo hiểm phi nhân thọ nhằm hỗ trợ bảo vệ cho những rủi ro trên biển hoặc trên đường bộ liên quan đến quá trình vận chuyển bằng tàu trên biển, gây ảnh hưởng đến các đối tượng chuyên chở và tổn thất về hàng hoá. Đây là loại bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn do có nhiều lợi ích từ bảo hiểm hàng hải đem lại.
Vận tải bằng đường biển thường gặp nhiều rủi ro tổn thất do thiên tai hay do các tai nạn xảy đến bất ngờ như đâm, va, cháy nổ, mất cắp,… mà nó vượt quá tầm kiểm soát của con người. Theo như hợp đồng vận tải thì người chuyên chở chỉ sẽ chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá trong phạm vi giới hạn nhất định. Ngoài ra, còn rất nhiều các hãng tàu họ sẽ loại trừ ra một số những rủi ro để họ không phải chịu trách nhiệm, ngay cả các công ước quốc tế cũng quy định mức miễn trách nhiệm rất nhiều cho phía chuyên chở. Vì vậy mà các nhà kinh doanh phải tham gia bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu.
Bảo hiểm hàng hải hay bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển cần phải tuân thủ theo 5 quy tắc sau đây:
Nói tóm lại, bảo hiểm hàng hải ra đời là do sự tồn tại khách quan của các rủi ro và các rủi ro đó sẽ được chính là sự trang trải những tổn thất của những người được bảo hiểm gặp rủi ro cho tất cả những người tham gia bảo hiểm cùng chịu thông qua phí bảo hiểm. Người bảo hiểm là người trung gian đứng ra nhận lãnh tổn thất và phân chia tổn thất này cho tất cả những người tham gia bảo hiểm.
Bảo hiểm hàng hải là gì?
Bảo hiểm hàng hóa đường biển (bảo hiểm hàng hải) là một loại bảo hiểm phi nhân thọ nhằm hỗ trợ bảo vệ cho những rủi ro trên biển hoặc trên đường bộ liên quan đến quá trình vận chuyển bằng tàu trên biển, gây ảnh hưởng đến các đối tượng chuyên chở và tổn thất về hàng hoá. Đây là loại bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn do có nhiều lợi ích từ bảo hiểm hàng hải đem lại.
Vận tải bằng đường biển thường gặp nhiều rủi ro tổn thất do thiên tai hay do các tai nạn xảy đến bất ngờ như đâm, va, cháy nổ, mất cắp,… mà nó vượt quá tầm kiểm soát của con người. Theo như hợp đồng vận tải thì người chuyên chở chỉ sẽ chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá trong phạm vi giới hạn nhất định. Ngoài ra, còn rất nhiều các hãng tàu họ sẽ loại trừ ra một số những rủi ro để họ không phải chịu trách nhiệm, ngay cả các công ước quốc tế cũng quy định mức miễn trách nhiệm rất nhiều cho phía chuyên chở. Vì vậy mà các nhà kinh doanh phải tham gia bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu.
Hợp đồng bảo hiểm hàng hoá
Khi muốn được hưởng các chế độ của bảo hiểm hàng hải thì cần phải làm hợp đồng bảo hiểm hàng hải để tránh các tổn thất không đáng có trong quá trình vận chuyển. Theo Bộ luật hàng hải 2018, quy định một hợp đồng hàng hải:- Hợp đồng hàng hải là hợp đồng bảo hiểm các rủi ro hàng hải, theo đó người được hưởng bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thoả thuận và người bên bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng.
- Hợp đồng bảo hiểm hàng hải có thể mở rộng theo những điều kiện cụ thể hoặc theo tập quán thương mại để bảo vệ quyền lợi của người được bảo hiểm đối với những tổn thất xảy ra trên đường thủy nội địa, đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không thuộc cùng một hành trình đường biển.
- Hợp đồng bảo hiểm hàng hải phải được giao kết bằng văn bản. Ngoài ra bản chất của hợp đồng là sự thỏa thuận giữa hai bên và cùng nhau ký kết xác lập quan hệ pháp luật về quyền và nghĩa vụ khi các bên tham gia hợp đồng. Cũng theo đó mà Hợp đồng bảo hiểm hàng hải người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thỏa thuận và người bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng theo định của pháp luật và được lập thành văn bản dưới sự xác nhận của các bên tham gia quan hệ pháp luật này.
Bảo hiểm hàng hải hay bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển cần phải tuân thủ theo 5 quy tắc sau đây:
- Nguyên tắc thứ nhất: Quyền lợi có thể bảo hiểm
- Nguyên tắc thứ 2: Trung thực tuyệt đối
- Nguyên tắc thứ 3: Bồi thường
- Nguyên tắc thứ 4: Thế quyền
- Nguyên tắc thứ 5: Bảo hiểm rủi ro
Nói tóm lại, bảo hiểm hàng hải ra đời là do sự tồn tại khách quan của các rủi ro và các rủi ro đó sẽ được chính là sự trang trải những tổn thất của những người được bảo hiểm gặp rủi ro cho tất cả những người tham gia bảo hiểm cùng chịu thông qua phí bảo hiểm. Người bảo hiểm là người trung gian đứng ra nhận lãnh tổn thất và phân chia tổn thất này cho tất cả những người tham gia bảo hiểm.