bestlama33
Member
Những ký hiệu và đèn cảnh báo trên bảng táp lô ô tô có ý nghĩa quan trọng phản ánh tình trạng hoạt động của xe và hỗ trợ người lái nắm bắt thông tin nhanh chóng. Bởi vậy, hiểu được nội dung thông điệp của mỗi ký hiệu giúp bạn đảm bảo được xe luôn hoạt động đúng cách giúp tăng tuổi thọ xe, đồng thời có những chuyến hành trình an toàn nhất. Cùng tìm hiểu ý nghĩa đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô và giải đáp các ký hiệu phổ biến nhất trên bảng táp lô ô tô ngay dưới đây.
Người điều khiển cần hiểu ý nghĩa các ký hiệu và đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô
Ý nghĩa và màu sắc của đèn cảnh báo trên bảng táp lô ô tô
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều loại cảm biến được ứng dụng trên ô tô để giúp người dùng dễ dàng theo dõi được trạng thái hoạt động và tình trạng của xe. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, trên bảng táp lô ô tô sẽ phát ra các đèn cảnh báo và ký hiệu để tránh được những sự cố đáng tiếc trên hành trình đi.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của các loại ký hiệu và liên tục gặp những trục trặc đáng tiếc vì không có cách xử lý đúng. Bởi vậy, dưới đây là ý nghĩa của các loại đèn, mức độ khẩn cấp và cách xử lý của người lái xe khi gặp cảnh báo trên bảng táp lô.
Đèn cảnh báo trên táp lô ô tô được xây dựng dựa trên quy tắc hoạt động của hệ thống đèn giao thông:
Màu xanh lá cây: động cơ xe hoạt động bình thường, hệ thống đang trong quá trình được kích hoạt.
Màu vàng: hệ thống xe không an toàn và hoạt động không chính xác, người lái cần kiểm tra cẩn thận trước khi bắt đầu hành trình.
Màu đỏ: hệ thống xe đang trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nên dừng xe để đảm bảo an toàn.
Các loại đèn cảnh báo trên táp lô ô tô thường gặp
warning-lights-info_8703.jpeg
Mỗi loại đèn báo trên táp lô ô to đều mang một ý nghĩa, chức năng riêng. Để có thể điều khiển xe một cách an toàn và tiết kiệm, bạn nên nắm vững những loại đèn chính sau đây.
1. Đèn cảnh báo phanh tay
Đèn cảnh báo phanh tay là một trong những loại đèn báo lỗi phổ biến và có ở gần như tất cả các loại xe ô tô. Nếu trên bảng điều khiển xuất hiện cảnh báo này, hãy kiểm tra lại phanh tay vì có thể bạn đã quên không nhả chúng trước khi bắt đầu di chuyển.
Đèn cảnh báo phanh tay
Trong trường hợp đèn tiếp tục báo trên bảng tablo ô tô, có thể do phanh bị cài đặt sai và xảy ra lỗi hoặc do công tắc/ cần gạt bị chỉnh lệch. Nếu đèn ở trạng thái bật tắt liên tục, có thể mức dầu phanh trong xi lanh đang ở mức thấp nghiêm trọng do rò rỉ gây tình trạng áp suất thủy lực mất cân bằng. Xe cần được kiểm tra mức chất lỏng và đổ thêm dầu để hệ thống hoạt động bình thường, nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa bình chứa xi lanh bị rò rỉ.
Vậy có thể tiếp tục lái xe khi ký hiệu đèn cảnh báo phanh vẫn bật? Việc này vô cùng nguy hiểm vì phanh là tính năng đảm bảo sự an toàn quan trọng nhất của ô tô. Khi gặp cảnh báo màu đỏ này, bạn nên giữ xe ở tốc độ thấp để tránh trường hợp phanh gấp. Hãy đỗ xe ngay khi gặp trạm sửa xe và nhờ nhân viên kiểm tra.
2. Đèn cảnh báo túi khí
Đèn cảnh báo túi khí còn được gọi SRC (Supplementary Restraint System – Hệ thống hạn chế va đập bổ sung), là đèn cảnh báo có lỗi trong hệ thống túi khí. Túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe, đặc biệt tránh chấn thương tối đa khi có tai nạn xảy ra.
Đèn cảnh báo túi khí
Khi nhận thấy tốc độ xe giảm đột ngột trong các trường hợp va đập mạnh nhờ cảm biến túi khí, dòng điện sẽ kích nổ túi khí và bung ra do lượng khí Nitơ lớn giúp hạn chế lực va đập giữa đầu người lái và vô lăng. Ký hiệu đèn cảnh báo túi khí phát sáng lên bảng táp lô ô tô khi hệ thống túi khí đang có lỗi, khi đó chức năng trong bộ điều khiển túi khí không hoạt động và không đảm bảo an toàn khi lái xe.
Một số nguyên nhân gây nên tình trạng lỗi hệ thống túi khí ở xe như: điện áp bình ắc quy thấp, cáp túi khí vô lăng bị hao mòn, giắc cắm bị lỗi hoặc oxy hóa. Khi nhận thấy cảnh báo này trên bảng tablo ô tô, chủ xế cần đưa đến gara để kiểm tra và sửa chữa đến đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.
3. Đèn cảnh báo trợ lực lái điện
Đèn cảnh báo trợ lực lái điện, hay còn được gọi là đèn cảnh báo EPS hoặc EPAS cho biết hệ thống tay lái trợ lực đang có sự cố và bị vô hiệu hóa. Để hỗ trợ người lái xe xoay vô lăng dễ dàng, buồng hệ thống lái được trang bị thêm hệ thống tay lái trợ lực sử dụng bơm thủy lực hoặc bơm điện đưa dầu vào các buồng làm tăng độ nhạy giữa vô lăng và bánh xe.
Đèn cảnh báo trợ lực lái điện
Đối với hệ thống lái trợ lực thủy điện, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cảnh báo trên là do mức chất lỏng ở trợ lực lái thấp. Bạn chỉ cần thêm dầu trợ lực là đèn cảnh báo sẽ tắt. Tuy nhiên nếu có sự rò rỉ hoặc lỗi không ở mức dầu, bạn cần đưa xe đến gara sửa chữa để khắc phục sự cố.
Đối với hệ thống lái trợ lực điện, sự cố này có thể được giải quyết bằng cách tắt xe khoảng 30 giây và khởi động lại động cơ. Nếu đèn vẫn sáng, bạn cần đến sự can thiệp của những người có chuyên môn để hệ thống trợ lực hoạt động bình thường.
Vậy có an toàn lái xe khi ký hiệu đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô vẫn sáng? Câu trả lời là Không. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng xe nếu sự cố chưa được khắc phục vì lúc này chiếc xe rất khó điều khiển và rất dễ xảy ra tai nạn.
4. Đèn cảnh báo nhiệt độ
Đèn cảnh báo nhiệt độ sẽ phát sáng khi động cơ quá nóng do phần nhiệt lượng từ quá trình cháy trong xilanh tỏa ra và sự ma sát giữa các chi tiết động cơ khi hoạt động. Nếu nhiệt độ tăng cao quá mức cho phép sẽ dẫn tới tình trạng ứng suất nhiệt lớn, mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn làm hỏng các chi tiết và dẫn đến tình trạng piston bị kẹt trong xi lanh gây cháy nổ ở động cơ xăng.
Đèn cảnh báo nhiệt độ
Nếu biểu tượng đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng, những nguyên nhân cần chú ý đến như: xe quá nặng, lên dốc dài, thiếu nước làm mát hoặc hệ thống làm mát đang gặp sự cố. Bởi vậy, bạn cần đỗ xe ở nơi có bóng râm và mở nắp ca pô để khí nóng thoát ra ngoài. Khi nước còn sôi, tránh tắt máy và để ở chế độ không tải vì nếu không sẽ làm nước bị tắc nghẽn, đồng thời quạt không chạy khiến nhiệt độ nước sôi càng cao.
Người điều khiển cần hiểu ý nghĩa các ký hiệu và đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô
Ý nghĩa và màu sắc của đèn cảnh báo trên bảng táp lô ô tô
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều loại cảm biến được ứng dụng trên ô tô để giúp người dùng dễ dàng theo dõi được trạng thái hoạt động và tình trạng của xe. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, trên bảng táp lô ô tô sẽ phát ra các đèn cảnh báo và ký hiệu để tránh được những sự cố đáng tiếc trên hành trình đi.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của các loại ký hiệu và liên tục gặp những trục trặc đáng tiếc vì không có cách xử lý đúng. Bởi vậy, dưới đây là ý nghĩa của các loại đèn, mức độ khẩn cấp và cách xử lý của người lái xe khi gặp cảnh báo trên bảng táp lô.
Đèn cảnh báo trên táp lô ô tô được xây dựng dựa trên quy tắc hoạt động của hệ thống đèn giao thông:
Màu xanh lá cây: động cơ xe hoạt động bình thường, hệ thống đang trong quá trình được kích hoạt.
Màu vàng: hệ thống xe không an toàn và hoạt động không chính xác, người lái cần kiểm tra cẩn thận trước khi bắt đầu hành trình.
Màu đỏ: hệ thống xe đang trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nên dừng xe để đảm bảo an toàn.
Các loại đèn cảnh báo trên táp lô ô tô thường gặp
warning-lights-info_8703.jpeg
Mỗi loại đèn báo trên táp lô ô to đều mang một ý nghĩa, chức năng riêng. Để có thể điều khiển xe một cách an toàn và tiết kiệm, bạn nên nắm vững những loại đèn chính sau đây.
1. Đèn cảnh báo phanh tay
Đèn cảnh báo phanh tay là một trong những loại đèn báo lỗi phổ biến và có ở gần như tất cả các loại xe ô tô. Nếu trên bảng điều khiển xuất hiện cảnh báo này, hãy kiểm tra lại phanh tay vì có thể bạn đã quên không nhả chúng trước khi bắt đầu di chuyển.
Đèn cảnh báo phanh tay
Trong trường hợp đèn tiếp tục báo trên bảng tablo ô tô, có thể do phanh bị cài đặt sai và xảy ra lỗi hoặc do công tắc/ cần gạt bị chỉnh lệch. Nếu đèn ở trạng thái bật tắt liên tục, có thể mức dầu phanh trong xi lanh đang ở mức thấp nghiêm trọng do rò rỉ gây tình trạng áp suất thủy lực mất cân bằng. Xe cần được kiểm tra mức chất lỏng và đổ thêm dầu để hệ thống hoạt động bình thường, nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa bình chứa xi lanh bị rò rỉ.
Vậy có thể tiếp tục lái xe khi ký hiệu đèn cảnh báo phanh vẫn bật? Việc này vô cùng nguy hiểm vì phanh là tính năng đảm bảo sự an toàn quan trọng nhất của ô tô. Khi gặp cảnh báo màu đỏ này, bạn nên giữ xe ở tốc độ thấp để tránh trường hợp phanh gấp. Hãy đỗ xe ngay khi gặp trạm sửa xe và nhờ nhân viên kiểm tra.
2. Đèn cảnh báo túi khí
Đèn cảnh báo túi khí còn được gọi SRC (Supplementary Restraint System – Hệ thống hạn chế va đập bổ sung), là đèn cảnh báo có lỗi trong hệ thống túi khí. Túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe, đặc biệt tránh chấn thương tối đa khi có tai nạn xảy ra.
Đèn cảnh báo túi khí
Khi nhận thấy tốc độ xe giảm đột ngột trong các trường hợp va đập mạnh nhờ cảm biến túi khí, dòng điện sẽ kích nổ túi khí và bung ra do lượng khí Nitơ lớn giúp hạn chế lực va đập giữa đầu người lái và vô lăng. Ký hiệu đèn cảnh báo túi khí phát sáng lên bảng táp lô ô tô khi hệ thống túi khí đang có lỗi, khi đó chức năng trong bộ điều khiển túi khí không hoạt động và không đảm bảo an toàn khi lái xe.
Một số nguyên nhân gây nên tình trạng lỗi hệ thống túi khí ở xe như: điện áp bình ắc quy thấp, cáp túi khí vô lăng bị hao mòn, giắc cắm bị lỗi hoặc oxy hóa. Khi nhận thấy cảnh báo này trên bảng tablo ô tô, chủ xế cần đưa đến gara để kiểm tra và sửa chữa đến đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.
3. Đèn cảnh báo trợ lực lái điện
Đèn cảnh báo trợ lực lái điện, hay còn được gọi là đèn cảnh báo EPS hoặc EPAS cho biết hệ thống tay lái trợ lực đang có sự cố và bị vô hiệu hóa. Để hỗ trợ người lái xe xoay vô lăng dễ dàng, buồng hệ thống lái được trang bị thêm hệ thống tay lái trợ lực sử dụng bơm thủy lực hoặc bơm điện đưa dầu vào các buồng làm tăng độ nhạy giữa vô lăng và bánh xe.
Đèn cảnh báo trợ lực lái điện
Đối với hệ thống lái trợ lực thủy điện, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cảnh báo trên là do mức chất lỏng ở trợ lực lái thấp. Bạn chỉ cần thêm dầu trợ lực là đèn cảnh báo sẽ tắt. Tuy nhiên nếu có sự rò rỉ hoặc lỗi không ở mức dầu, bạn cần đưa xe đến gara sửa chữa để khắc phục sự cố.
Đối với hệ thống lái trợ lực điện, sự cố này có thể được giải quyết bằng cách tắt xe khoảng 30 giây và khởi động lại động cơ. Nếu đèn vẫn sáng, bạn cần đến sự can thiệp của những người có chuyên môn để hệ thống trợ lực hoạt động bình thường.
Vậy có an toàn lái xe khi ký hiệu đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô vẫn sáng? Câu trả lời là Không. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng xe nếu sự cố chưa được khắc phục vì lúc này chiếc xe rất khó điều khiển và rất dễ xảy ra tai nạn.
4. Đèn cảnh báo nhiệt độ
Đèn cảnh báo nhiệt độ sẽ phát sáng khi động cơ quá nóng do phần nhiệt lượng từ quá trình cháy trong xilanh tỏa ra và sự ma sát giữa các chi tiết động cơ khi hoạt động. Nếu nhiệt độ tăng cao quá mức cho phép sẽ dẫn tới tình trạng ứng suất nhiệt lớn, mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn làm hỏng các chi tiết và dẫn đến tình trạng piston bị kẹt trong xi lanh gây cháy nổ ở động cơ xăng.
Đèn cảnh báo nhiệt độ
Nếu biểu tượng đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng, những nguyên nhân cần chú ý đến như: xe quá nặng, lên dốc dài, thiếu nước làm mát hoặc hệ thống làm mát đang gặp sự cố. Bởi vậy, bạn cần đỗ xe ở nơi có bóng râm và mở nắp ca pô để khí nóng thoát ra ngoài. Khi nước còn sôi, tránh tắt máy và để ở chế độ không tải vì nếu không sẽ làm nước bị tắc nghẽn, đồng thời quạt không chạy khiến nhiệt độ nước sôi càng cao.