THỦ TỤC CẤP HỘ CHIẾU NGOẠI GIAO

Giaminh

Member
Tham gia
10/11/22
Bài viết
44
Điểm
6
Hộ chiếu ngoại giao là loại hộ chiếu được cấp cho các quan chức ngoại giao thuộc chính phủ cử đi nước ngoài công tác. Vì lẽ đó Thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao sẽ được thực hiện nhanh hơn với hộ chiếu phổ thông. Trong nội dung bài viết này Gia Minh sẽ trình bày cho bạn hiểu rõ hộ chiếu ngoại gia là gì?, cũng như thủ tục và trình tự thực hiện cấp hộ chiếu.

Hộ chiếu ngoại giao là gì?​

Hộ chiếu ngoại giao là loại giấy tờ tùy thân dùng vào mục đích để xuất nhập cảnh; chỉ được cấp đối với một số chủ thể nhất định theo quy định pháp luật; những người mà được cấp loại hộ chiếu ngoại giao này thông thường; là những người thân của người có chức vụ cao hoặc người có chức vụ cao; ở trong cơ quan nhà nước.

Hộ chiếu ngoại giao chỉ có giá trị trong vòng là 5 năm tính từ ngày được cấp.

Trên đây là phần định nghĩa của hộ chiếu ngoại giao là gì?; hi vọng quý vị có thể hình dung được khái quát về loại hộ chiếu này.

Các Thủ Tục Cấp Hộ Chiếu Ngoại Giao​

Sau khi nắm rõ khái niệm hộ chiếu ngoại giao là gì, thì thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao cũng là điều đáng được quan tâm. Dưới đây là thủ tục và các bước cấp hộ chiếu ngoại giao mà bạn cần biết.

Chuẩn bị hồ sơ:

Thành phần hồ sơ bắt buộc để được cấp hộ chiếu ngoại giao được quy định như sau:

– Tờ khai đề nghị được cấp hộ chiếu ngoại giao theo mẫu quy định là mẫu số 01/2020/NG-XNC. Ngoài ra, người có yêu cầu được cấp hộ chiếu ngoại giao còn có thể truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.mofa.gov.vn để thực hiện kê khai thông tin trực tuyến (đây là Cổng dịch vụ công của Bộ Ngoại giao);

– 2 ảnh chân dung giống nhau của người yêu cầu được cấp hộ chiếu. Trong đó, ảnh chân dung phải đáp ứng được các điều kiện theo Thông tư số 04/2020/TT-BNG như sau:

+ Kích thước ảnh 4×6 cm;

+ Ảnh có phông nền trắng,​

+ Đầu để trần và không được đeo kính màu.

+ Ảnh được chụp không quá 1 năm tính đến thời điểm làm thủ tục cấp hộ chiếu;

+ Dán 1 ảnh vào Tờ khai và 1 ảnh đính kèm hồ sơ;

– Quyết định hoặc là văn bản cho phép người ra nước ngoài của cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị cấp;

– Văn bản đồng ý của cơ quan, người có thẩm quyền cử người ra nước ngoài đối với đối tượng quy định tại khoản 13 và khoản 14 Điều 8, khoản 5 Điều 9 của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 và quyết định, văn bản đồng ý của Bộ Ngoại giao đối với đối tượng quy định tại khoản 14 Điều 8, khoản 5 Điều 9 của – Luật của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019;

Các trường hợp cấp hộ chiếu theo từng lần​

– Hộ chiếu ngoại giao cấp lần gần nhất; trường hợp hộ chiếu bị mất phải có thông báo bằng văn bản của cơ quan quản lý trực tiếp của người được cấp hộ chiếu;

– 01 bản chụp giấy khai sinh hoặc bản trích lục giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận nuôi con nuôi đối với người đi theo dưới 18 tuổi.

– Bản chụp của chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc thay thế bằng giấy tờ tùy thân khác. Cần xuất trình bản chính khi làm thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền để cán bộ tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu;

– Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với trường hợp mà có người đại diện nộp thay; khi người đại diện nộp thay vẫn phải xuất trình một trong những loại giấy tờ tùy thân đến kiểm tra, đối chiếu.

Chi phí cấp hộ chiếu ngoại giao trọn gói chỉ với 500.000​

Nộp hồ sơ cấp hộ chiếu​

Tiến hành nộp hồ sơ cấp hộ chiếu ngoại giao trực tiếp tại trụ sở của cơ quan đại diện. Tại đây hồ sơ sẽ được xem xét, kiểm tra nếu còn điều gì chưa rõ hoặc cần xác minh sẽ liên hệ với Cục Lãnh sự hoặc Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Ngoại giao.

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, cơ quan cấp hộ chiếu ở trong nước cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ từ chối tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người đề nghị.

– Trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao có gắn chíp điện tử lần đầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiến hành chụp ảnh, thu thập vân tay của người đề nghị theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Lệ phí cấp hộ chiếu ngoại giao lần đầu là: 400.000 đồng.

Nhận kết quả cấp hộ chiếu​

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao; hoặc là cơ quan được Bộ Ngoại giao ủy quyền thực hiện cấp hộ chiếu ngoại giao trong 5 ngày làm việc và sau đó trả kết quả. Trường hợp không được cấp hộ chiếu thì sẽ có văn bản trả lời và có nêu rõ lý do chưa được cấp.

Nơi nhận kết quả cấp hộ chiếu ngoại giao được quy định như sau:

– Nhận hộ chiếu ngoại giao tại nơi đã tiếp nhận xử lý hồ sơ;

– Nếu có yêu cầu nhận hộ chiếu tại địa điểm khác với cơ quan đã nộp hồ sơ thì sẽ phải trả thêm phí dịch vụ chuyển phát.

Thủ Tục Cấp Hộ Chiếu Ngoại Giao Khi Bị Mất Hỏng, Hết Trang Hoặc Hết Thời Hạn Sử Dụng​

Trường hợp hộ chiếu ngoại giao hết thời hạn sử dụng sẽ được xin gia hạn một lần; và thời hạn không quá 3 năm. Ngoài ra, một số trường hợp hộ chiếu bị mất; hỏng hoặc hết trang thị thủ tục xin cấp hộ chiếu như sau:

Chuẩn bị hồ sơ:

Thành phần hồ sơ để được cấp lại hộ chiếu ngoại giao được quy định như sau:

– Tờ khai đề nghị được cấp hộ chiếu ngoại giao theo mẫu quy định là mẫu số 01/2020/NG-XNC;

– 2 ảnh chân dung giống nhau của người yêu cầu được cấp hộ chiếu;

– Quyết định cử hoặc văn bản cho phép người ra nước ngoài của cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị cấp;

– Đơn báo với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài;

Nộp hồ sơ:​

– Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận hồ sơ;

– Người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tiếp nhận tờ khai, ảnh chân dung, giấy tờ liên quan; kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh; nhập cảnh của công dân Việt Nam; chụp ảnh, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu; cấp giấy hẹn trả kết quả.

Lệ phí/chi phí cấp lại Hộ chiếu ngoại giao do bị hư hỏng hoặc bị mất là 400.000 đ/quyển.

Nhận kết quả:​

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan địa điểm Việt Nam; ở nước ngoại cấp và trả kết quả.

Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, phải kéo dài thời gian để xác mình thì phải trả lời lời bằng văn bản; nêu lý do và thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao; trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh; nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Vừa rồi là những thông tin về thủ tục cấp mới hộ chiếu ngoại giao, và thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao khi bị mất hỏng; hết trang hoặc hết thời hạn sử dụng khi đang ở nước ngoài. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thủ tục xin cấp hộ chiếu ngoại giao.

Thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao do Gia Minh trình bày trên đây mong rằng đem đến cho khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục cũng như đối tượng nào được phép làm hộ chiếu ngoại giao.

Nguồn : https://giayphepgm.com/thu-tuc-cap-ho-chieu-ngoai-giao/
 
Top